Bụi xây dựng ảnh hưởng đến con người thế nào?

Trong nghề máy công trình với đặc thù công việc hoạt động tại các công trường lớn nhỏ, chúng ta không thể tránh khỏi môi trường đầy bụi bặm. Có vô vàn các loại bụi bay, bụi gỗ bụi đá, khói thải trộn lẫn với các bụi khác bay trong không khí qua quá trình đập phá dỡ gạch, đá, bê thông hay là hàn, mài kim loại.

Vậy người làm việc trong môi trường ô nhiễm bụi phải làm sao để tự bảo vệ mình?

Nhiều người chưa quan tâm đến sự nguy hiểm của bụi xây dựng

Nhiều người làm việc tại công trường chưa nhận thức được sự nguy hiểm của bụi xây dựng. Nhưng sự thật là, chỉ vì chúng ta không nhìn thấy bụi không có nghĩa là nó không làm hại chúng ta. Bụi xây dựng có thể bám đầy các mảnh gỗ, mảnh kim loại, vụn đá, khí thải và bụi bẩn. Cứ hít như vậy theo thời gian, bụi có thể ảnh hưởng đến phổi của con người.

Tùy theo việc phá dỡ, xây dựng của các công trình, các dự án khác nhau mà việc khoan, mài đục, phá dỡ, nổ mìn có thể tạo ra các mức độ ô nhiễm bụi.

Nguy cơ mắc bệnh do môi trường lao động ô nhiễm bụi

Có rất nhiều bệnh về lâu về dài ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của công nhân xây dựng. Các mối nguy hiểm bao gồm từ kích ứng nhẹ cho mắt và da cho đến những bệnh nguy hiểm hơn như ung thư phổi hay là tổn thương đường hô hấp. Bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh bụi phổi silic do hít thở silica kết tinh là một trong những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe của người lao động khi tiếp xúc làm việc lâu dài trong môi trường ô nhiễm bụi.

Ô nhiễm bụi tác động xấu đến sức khỏe của người lao động tại các công trình xây dựng

Làm thế nào để ngăn chặn bụi xây dựng?

Rất khó có thể ngăn chặn hoàn toàn bụi từ công trình. Tuy nhiên cũng có nhiều giải pháp để giảm thiểu và ngăn chặn điều đấy.

Sử dụng nước

Nước là một cách tuyệt vời để kiểm soát bụi và giảm nhanh bụi bay trong không khí. Thường thì không khí tại những dự án lớn và công trường thường rất khô và nhiều bụi. Chúng ta cũng có thể lắp bồn nước hoặc dùng xe nước chuyên dụng để phun nước xuống các công trường để giảm bụi.

Theo dõi mức độ bụi

Để theo dõi mức độ an toàn của không khí, người quản lý và giám sát công trường xây dựng sẽ sử dụng máy đo chất lượng không khí có sẵn để đo kích thước và nồng độ của các hạt trong không khí. Nếu mức độ bụi cao thì cần đưa ra biện pháp xử lý để giảm thiểu bụi ngay tại chỗ.

Biện pháp phun nước giảm bụi tại công trường xây dựng

Cách bảo vệ bản thân khỏi bụi xây dựng

Đeo mặt nạ PPE là một trong những cách rất tốt để bảo vệ người lao động. Mặt nạ thở có thể giúp lọc bỏ bất kỳ hạt nguy hiểm nào.  Để tự bảo vệ bản thân, hỏi người giám sát công trường về những thông tin của dự án.

mặt nạ chống bụi tại công trường bảo vệ sức khỏe của công nhân lái máy xúc

Bụi xây dựng rất dễ bị bỏ qua như một phần bình thường của các công trường xây dựng. Ngăn chặn và giảm thiểu lượng bụi tại chỗ bạn có thể giúp không khí trong sạch hơn. Bụi tích tụ theo thời gian và những nguy hiểm liên quan cũng như vậy.

Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

Hãy tìm hiểu thêm ở những mục dưới đây bạn nhé :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Email
Messenger
Messenger
Phone
Email